• මුල් පිටුව
  • අප ගැන
    • අපි කවුරුන්ද?
    • අපගේ ක්‍රියාවලිය
    • අප කණ්ඩායම
  • ඇගයුම් ක්‍රියාවලිය
    • අපගේ ශ්‍රේණිගත කිරීම්
    • නිවැරදි කිරීම් පිළිබඳ ප්‍රතිපත්තිය
  • බ්ලොග් සටහන්
  • පෙර විශ්ලේෂණ
  • සම්බන්ධ වන්න
  • E සි த

Claim

காமினி லக்ஷ்மன் பீரிஸ்

ஸ்ரீ லங்கா பொதுஜன பெரமுன

“19 ஆவது திருத்தச் சட்டத்திற்கு முன்னர், புதிய ஜனாதிபதி ஒருவர் தெரிவுசெய்யப்படும் போது, பாராளுமன்றத்தை கலைப்பதற்கும், அவரது கொள்கைகளுக்கு இணங்கும் பாராளுமன்றத்தை தெரிவுசெய்வதற்காக தேர்தலுக்கு அழைப்பு விடுப்பதற்கும் அவருக்கு அதிகாரம் காணப்பட்டது... [19 ஆவது திருத்தச் சட்டத்திற்கு பின்னர்] பாராளுமன்றத்தை நான்கரை வருடங்களுக்கு கலைக்க முடியாது. குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு முன்னர் மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மையினால் மாத்திரமே பாராளுமன்றத்தைக் கலைக்க முடியும்.”

லங்காதீப: 10 Aug 2020

True

Statement

“19 ஆவது திருத்தச் சட்டத்திற்கு முன்னர், புதிய ஜனாதிபதி ஒருவர் தெரிவுசெய்யப்படும் போது, பாராளுமன்றத்தை கலைப்பதற்கும், அவரது கொள்கைகளுக்கு இணங்கும் பாராளுமன்றத்தை தெரிவுசெய்வதற்காக தேர்தலுக்கு அழைப்பு விடுப்பதற்கும் அவருக்கு அதிகாரம் காணப்பட்டது... [19 ஆவது திருத்தச் சட்டத்திற்கு பின்னர்] பாராளுமன்றத்தை நான்கரை வருடங்களுக்கு கலைக்க முடியாது. குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு முன்னர் மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மையினால் மாத்திரமே பாராளுமன்றத்தைக் கலைக்க முடியும்.”

Fact check

அமைச்சர் பீரிஸ் சரியாகத் தெரிவிக்கின்றார்: 19 ஆவது திருத்தச் சட்டத்திற்கு முன்னர் பாராளுமன்றத்தைக் கலைக்க ஜனாதிபதியிடம் தடையற்ற அதிகாரம் காணப்பட்டது.

 

இந்தக் கூற்றினை மதிப்பிடுவதற்காக, 19 ஆவது திருத்தச் சட்டத்திற்கு முன்னரும், பின்னருமான அரசியலமைப்பின் உறுப்புரை 70 இன் விதிகளை FactCheck ஆராய்ந்தது.

அரசியலமைப்பின் விதிகள் பின்வருவற்றைக் குறிப்பிடுகின்றன:

(அ) 19 ஆவது திருத்தச் சட்டத்திற்கு முன்னர், முந்தைய பாராளுமன்றம் ஜனாதிபதியால் முன்கூட்டியே கலைக்கப்பட்டதன் விளைவு மாத்திரமே பாராளுமன்றத்தைக் கலைப்பதற்கான ஜனாதிபதியின் அதிகாரத்தில் காணப்பட்ட ஒரேயொரு தடை. அந்த சந்தர்ப்பத்திலும், தேர்தல் திகதியில் இருந்து ஒரு வருடத்திற்கு மாத்திரமே பாராளுமன்றதைக் கலைப்பதில் இருந்து ஜனாதிபதி தடை செய்யப்பட்டார். இந்த மட்டுப்படுத்தப்பட்ட தடையும் பாராளுமன்றத்தின் தீர்மானத்தினால் முறியடிக்கப்பட முடியும்.

(ஆ) 19 ஆவது திருத்தச் சட்டம் ஜனாதிபதி மீது தடைகளை அதிகரித்துள்ளது. அதாவது முதலாவது சந்திப்பில் இருந்து நான்கரை வருடங்களுக்கு பாராளுமன்றத்தைக் கலைக்க முடியாது. அவ்வாறு செய்யுமாறு பாராளுமன்றத்தில் மூன்றில் இரண்டு பெரும்பான்மை தீர்மானத்தினால் கோரிக்கை விடுக்கப்பட்டால் மாத்திரமே கலைக்கப்பட முடியும்.

ஆகவே, அரசியலமைப்பின் உரையில் புதிய பாராளுமன்றம் அமைக்கப்பட்ட ஒரு நாளின் பின்னர் கூட பாராளுமன்றத்தைக் கலைக்கவும், புதிய தேர்தலுக்கு அழைப்பு விடுக்கவும் ஜனாதிபதிக்கு அதிகாரம் காணப்பட்டது. 19 ஆவது திருத்தச் சட்டம் இந்த அதிகாரத்தைக் குறைத்துள்ளது. *

எனவே, இந்தக் கூற்றினை நாங்கள் ‘சரியானது’ என வகைப்படுத்துகின்றோம்.

*குறிப்பு - இந்தக் கூற்றினை ஆராய்ந்த போது, அமைச்சர் பீரிஸ் குறிப்பிடும் ஜனாதிபதியின் பாராளுமன்றத்தை கலைப்பதற்கான 'அதிகாரம்' என்பது அவரது தனிப்பட்ட விருப்பத்தின் பிரகாரம் என்ற அடிப்படையில் FactCheck செயற்பட்டது (அதாவது - பாராளுமன்றதைக் கலைக்குமாறு பாராளுமன்ற தீர்மானம் ஜனாதிபதியிடம் கோரியதன் மூலம் அன்றி, சுயாதீனமாக பாராளுமன்றதைக் கலைப்பதற்கான அவரது அதிகாரம்).

**பகிரங்கமாக பொதுவெளியில் கிடைக்கக்கூடிய அண்மைத்தகவல்களை அடிப்படையாகக் கொண்டே FactCheck தனது முடிவுகளை எட்டுகின்றது. புதிய தகவல்கள் கிடைக்கும் பட்சத்தில் இந்த மதிப்பீடுகளை FactCheck மறுபரிசீலனை செய்யும்.

Sources

இலங்கை பாராளுமன்றம், 19 வது திருத்தம் இணைக்கப்பட்ட இலங்கை அரசியலமைப்பின் இரண்டாவது வெளியீடு, 70 வது இலக்கம்: 

https://www.parliament.lk/files/pdf/constitution/constitution-upto-19th.pdf.

இலங்கை பாராளுமன்றம், அரசியலமைப்பின் 18 வது திருத்தம் இணைக்கப்பட்ட இரண்டாவது பதிப்பு, 70 வது இலக்கம்: 

https://www.parliament.lk/files/pdf/constitution/constitution-upto-18th.pdf.


Right of Reply

Leave a Comment.

0 Comments

විශේෂාංග ලිපි

  • වඩාත් කියවා ඇති ලිපි
  • නවතම ලිපි

FactCheck.lk පිළිබඳව ගම්මන්පිල මහතා දැක්වූ ප්‍රතිචාරය සම්බන්ධයෙන් අපි කණගාටු වෙමු

18 May 2020

Read More

FactCheck.lk විශ්ලේෂණ වෙත ප්‍රතිචාර නොදක්වයි, FactCheck.lk වෙත ප්‍රසිද්ධියේ විවේචන එල්ල කරයි

30 May 2020

Read More

FactCheck.lk expresses its disappointment with former MP Udaya Gammanpila’s statement

26 May 2020

Read More

திரு உதய கம்மன்பிலவின் அறிக்கை குறித்து FactCheck.lk தனது அதிருப்தியை தெரிவித்துக் கொள்கின்றது.

26 May 2020

Read More

Gammanpila does not respond to the analyses done by FactCheck.lk but criticises FactCheck.lk publicly

04 June 2020

Read More

FactCheck.lk முன்னெடுத்த மதிப்பீடு குறித்து கம்மன்பில எந்தவித பதிலும் அளிக்காத போதும், FactCheck.lk குறித்து பொதுவெளியில் விமர்சிக்கின்றார்.

10 June 2020

Read More

Budget Check 2021

01 December 2020

Read More

Budget Check 2021

01 December 2020

Read More

FactCheck.lk முன்னெடுத்த மதிப்பீடு குறித்து கம்மன்பில எந்தவித பதிலும் அளிக்காத போதும், FactCheck.lk குறித்து பொதுவெளியில் விமர்சிக்கின்றார்.

10 June 2020

Read More

Gammanpila does not respond to the analyses done by FactCheck.lk but criticises FactCheck.lk publicly

04 June 2020

Read More

FactCheck.lk විශ්ලේෂණ වෙත ප්‍රතිචාර නොදක්වයි, FactCheck.lk වෙත ප්‍රසිද්ධියේ විවේචන එල්ල කරයි

30 May 2020

Read More

FactCheck.lk expresses its disappointment with former MP Udaya Gammanpila’s statement

26 May 2020

Read More

திரு உதய கம்மன்பிலவின் அறிக்கை குறித்து FactCheck.lk தனது அதிருப்தியை தெரிவித்துக் கொள்கின்றது.

26 May 2020

Read More

FactCheck.lk පිළිබඳව ගම්මන්පිල මහතා දැක්වූ ප්‍රතිචාරය සම්බන්ධයෙන් අපි කණගාටු වෙමු

18 May 2020

Read More
අපි මීළඟට සොයා බැලිය යුත්තේ කුමන ප්‍රකාශයද?

Harin Fernando

The highest amount of debt repayment has to be done in 2021 and in 2022

Mahinda Rajapaksa

“The debt crisis created in this country by the Yahapalana Government has now reached a critical sta...

ඡන්දය ලබා දෙන්න

ප්‍රකාශය ඉදිරිපත් කරන්න

නිර්නාමිකව ඉදිරිපත් කරන්න
Hover Text
වැඩිදුර කියවන්න

පුවත් නිවේදන ලබාගැනීමට ලියාපදිංචි වන්න

අපගේ නවතම පුවත් පිළිබඳ සතිපතා නිවේදන ඔබේ විද්‍යුත් තැපෑල වෙත ගෙන්වා ගන්න.

Copyright © 2020

Web Design & Development by SABERION